Hyundai Tucson Fuel Cell: Chiếc xe đến từ tương lai

ANTĐ - Nếu như thế kỉ 19 được mệnh danh là thế kỉ của động cơ hơi nước, thế kỉ 20 là thế kỉ của động cơ đốt trong, thì thế kỉ 21 tới sẽ là kỉ nguyên của pin nhiên liệu hydrogen (fuel cell) – cuộc cách mạng về năng lượng thực sự trong tương lai. 

Việc giới thiệu Hyundai Tucson Fuel Cell mang tính đột phá và tiên phong, biến Huyndai trở thành 1 trong những hãng sản xuất ô-tô đầu tiên sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydrogen.

Việc sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch không thể tái tạo đã gây ra không ít vấn đề nhức nhối cho thế giới, cả về mặt chính trị. kinh tế và ô nhiễm môi trường sinh thái nghiêm trọng, nguy hiểm nhất là sự biến đổi khí hậu toàn cầu do sự nóng lên của trái đất.

Trong hoàn cảnh đó, xã hội đang đẩy mạnh tiến tới một nền kinh tế mới được gọi là “nền kinh tế hydrogen”, một hệ thống lưu trữ, phân phối và sử dụng năng lượng với nhiên liệu chính là hydrogen (thuật ngữ được tập đoàn General Motors đặt ra vào những năm 1970) đầy hứa hẹn, giải quyết mọi vấn đề cấp bách trên: không gây ô nhiễm, không thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính và có thể được sản xuất từ nhiều nguồn nhiên liệu khác nhau, đặc biệt là các nguồn năng lượng tái sinh.

Chiếc xe sẽ chỉ thải ra thứ duy nhất là hơi nước

Pin nhiên liệu sử dụng hydrogen làm nhiên liệu đã đem đến triển vọng cung cấp cho thế giới nguồn điện năng sạch và bền vững. Ưu điểm lớn nhất của loại pin này là không thải ra bất cứ loại chất có hại nào cho môi trường sinh thái, chất thải duy nhất của nó là nước. Quá trình tạo ra dòng điện từ hydrogen còn phức tạp hơn nhiều so với cơ chế hoạt động của động cơ đốt trong. Để có thể hoạt động, pin nhiên liệu hydrogen cần nguồn nhiên liệu là hydrogen và oxy và từ đó tạo ra các loại ion âm, dương để sản xuất ra điện năng.

Hãng sản xuất xe Hàn Quốc còn nhấn mạnh giải thích về sự an toàn của bình chứa hygrogen được trang bị ở đuôi xe với kích cỡ đúng bằng bình xăng thông dụng. Theo cuộc đánh giá ở Mỹ, chiếc Tucson 2015 với pin nhiêu liệu hydrogen này di chuyển được đoạn đường tối đa là 426 km và khoảng thời gian nạp nhiên liệu cũng bằng với xe hơi sử dụng xăng bình thường và thứ duy nhất nó thải ra chỉ là hơi nước.