15.000 tỷ đồng cho vay phát triển thủy sản

ANTĐ - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã bắt đầu triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ phát triển thủy sản với tổng doanh số cho vay 15.000 tỷ đồng.
15.000 tỷ đồng cho vay phát triển thủy sản ảnh 1
Nguồn vốn này sẽ góp phần hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

Đại diện ngân hàng cho biết, chương trình được triển khai theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo đó, các đối tượng được vay phục vụ cho việc đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.

Cho vay ngắn hạn thi công đóng tàu, cho vay các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), cho vay ứng trước vốn đối với chương trình phát triển thủy sản do vốn ngân sách Nhà nước bố trí. Cho vay phát triển nuôi trồng, sản xuất giống, chế biến thủy hải sản và gia tăng năng lực chế biến hải sản, cá ngừ đại dương.

Cũng theo đại diện BIDV, ngay từ khi Nghị định đang trong quá trình soạn thảo, BIDV đã chủ động đi đầu trong việc tổ chức các chương trình khảo sát thực tế, tọa đàm, lấy ý kiến trực tiếp của bà con ngư dân, các nhà khoa học, các cấp chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan về các chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ... để tổng hợp, đóng góp ý kiến hoàn thiện vào dự thảo.

Đồng thời BIDV là ngân hàng đăng ký sớm nhất triển khai gói tín dụng 3.000 tỷ đồng đầu tư phát triển đội tàu cung cấp dịch vụ hậu cần, khai thác hải sản xa bờ và cho vay vốn lưu động hỗ trợ chủ tàu, ngư dân.

BIDV đã ký kết Thoả thuận hợp tác nguyên tắc với UBND tỉnh Bình định tài trợ tín dụng đóng mới, phát triển đội tàu đánh bắt thủy sản công suất lớn giai đoạn 2014-2017...

Bên cạnh đó, BIDV đã triển khai gói hỗ trợ cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác, hậu cần, thu mua hải sản tại địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định – đây là những tỉnh trọng điểm có đội tàu đánh bắt xa bờ tại khu vực Hoàng Sa, Trường Sa và DK1.