Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014: Sát sao đẩy lui giá ảo

ANTĐ - Tham gia ngày Vàng khuyến mãi trong chương trình “Tháng Khuyến mãi Hà Nội năm 2014”, doanh nghiệp phải tránh tình trạng khuyến mãi ảo, để người tiêu dùng được hưởng lợi thực sự. Đó là khuyến cáo của Ban tổ chức Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 tới các doanh nghiệp tại hội nghị doanh nghiệp điểm Vàng Tháng Khuyến mãi Hà Nội năm 2014 diễn ra sáng 15-9.

Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014: Sát sao đẩy lui giá ảo ảnh 1
Tháng Khuyến mãi 2014 cần thêm điểm nhấn để thu hút khách hàng

Yêu cầu khuyến mãi thực Bà Nguyễn Thu Giang- Tổng Giám đốc công ty cổ phần Những trang Vàng Việt Nam, đơn vị tư vấn chương trình Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 cho biết, trong chương trình này năm 2013, có tình trạng nhiều doanh nghiệp tham gia đã tự đưa giá sản phẩm lên cao rồi công bố giảm giá 30-50% khiến người tiêu dùng mất lòng tin. “Vì vậy, năm nay, Ban tổ chức yêu cầu doanh nghiệp không khuyến mãi ảo và phải nộp báo cáo về chương trình, mặt hàng khuyến mãi với Ban tổ chức sớm để thực hiện việc niêm yết giá công khai”- bà Nguyễn Thu Giang nói. Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 dự kiến có 25 điểm Vàng trong ngày Vàng 15 và 16-11, trong đó có 6 điểm Vàng thuộc ngành hàng điện máy, 19 điểm Vàng thuộc các ngành hàng tổng hợp, viễn thông - công nghệ thông tin, thời trang, ăn uống, khách sạn. Các điểm Vàng đồng thời cũng là điểm bán hàng khuyến mãi cho sinh viên trong “Tuần lễ khuyến mãi cho sinh viên” diễn ra từ ngày 10 đến 16-10-2014.  Theo ông Vương Chí Dũng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, khuyến khích người dân bỏ tiền ra mua hàng trong bối cảnh hiện nay tương đối khó khăn. Thế nên doanh nghiệp cần minh bạch về giá và chất lượng sản phẩm để người dân yên tâm mua sắm. Lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra sát sao hoạt động niêm yết giá, khuyến mãi giảm giá… Nếu người tiêu dùng phát hiện thấy doanh nghiệp khuyến mãi ảo thì có thể gọi điện đến các đội quản lý thị trường để phản ánh trực tiếp. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan nhắc nhở: “Không phải cứ giảm giá sâu là hấp dẫn, mà quan trọng là hàng thật, chất lượng thật. Doanh nghiệp không được nâng giá lên rồi hạ xuống vì doanh nghiệp mất uy tín, chương trình không hiệu quả”. Xuất phát từ thực tế sức mua vẫn ảm đạm, Phó Giám đốc Sở Công Thương gợi ý để doanh nghiệp cho ý kiến có nên kéo dài Tháng Khuyến mãi đến hết tháng 12-2014 và tổ chức thêm 2 ngày Vàng giữa tháng 12 hay không.Khó giảm giá sâu Theo quy định Ban tổ chức Tháng Khuyến mãi 2014 đưa ra, trong ngày Vàng, các điểm Vàng thuộc ngành hàng điện máy cần giảm giá từ 20 – 50% với ít nhất 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh (có đơn giá từ 200.000 đồng trở lên) và giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 20% các mặt hàng đang kinh doanh trong những ngày khác. Điểm Vàng thuộc ngành hàng tổng hợp, viễn thông công nghệ thông tin, thời trang, ăn uống, khách sạn là siêu thị tổng hợp quy mô vừa và nhỏ phải thực hiện giảm giá từ 20 – 50% với ít nhất 20% số lượng mặt hàng đang kinh doanh; trong đó có ít nhất 20% số lượng các mặt hàng giảm giá có giá trị từ 50.000 đồng trở lên. Đối với siêu thị tổng hợp quy mô từ 20.000 mặt hàng trở lên, giảm giá từ 20 – 50% với ít nhất 500 mặt hàng đang kinh doanh. Các ngày khác trong Tháng Khuyến mãi giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 20% các mặt hàng đang kinh doanh. Chia sẻ về quy định này, đại diện Trung tâm thương mại Hiền Lương cho biết: “Tình hình kinh doanh của siêu thị hiện rất khó khăn. Hàng thiết yếu mà giảm giá đến 30% thì siêu thị sẽ điêu đứng. Hiện một số doanh nghiệp cung ứng hàng cho chúng tôi sản xuất chỉ đủ chi phí trả cho người lao động, siêu thị cũng chỉ duy trì hoạt động, đủ chi phí trực tiếp, không có lãi nên khuyến mãi sâu không khả thi trong bối cảnh khó khăn”. Đồng tình với quan điểm này, đại diện hệ thống siêu thị Lan Chi cho biết, “kéo” người dân nông thôn đến siêu thị mua hàng không phải dễ. “Gần đây sức mua càng hạn chế do kinh tế khó khăn. Chúng tôi phải cùng với nhà cung cấp đàm phán, cho nhà cung cấp thấy không thể áp giá vùng nội thành cho giá vùng nông thôn được nên giảm giá đến 50% là rất khó”. Trước phản ánh của doanh nghiệp, đại diện Ban tổ chức Tháng Khuyến mãi cho biết sẽ cân nhắc đề nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ một số điểm Vàng ở vùng sâu, vùng xa bằng hình thức không phải đóng tiền điểm Vàng theo quy định. “Về giảm giá sâu các mặt hàng, nhất là hàng thiết yếu như dầu ăn, bột giặt… thì chỉ 5-10% đã đủ sức thu hút người tiêu dùng rồi”- bà Nguyễn Thu Giang giải thích.