Bỏ lỡ thị trường khu vực

ANTĐ - Theo ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đang có xu hướng chậm lại do doanh nghiệp chưa khai thác được hết lợi thế của các hiệp định thương mại. Bản chất của câu chuyện này là hiểu biết và nhận thức của doanh nghiệp về thị trường còn rất mơ hồ. 

Khi không hiểu được thị trường, doanh nghiệp sẽ không hiểu được tác động của tiến trình hội nhập đến từng ngành hàng, mặt hàng và khó có thể khai thác triệt để các cơ hội do hiệp định thương mại mang lại. Trong khi đó, giải được bài toán thị trường xuất khẩu sẽ là chìa khóa góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Về cơ hội, bà Phạm Thị Hồng Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á, Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) gợi ý, các nước như: Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Singapore và Indonesia có quy mô thị trường lớn, là nơi tập trung các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng…

Ngoài ra, Myanmar sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng với hàng tiêu dùng, gia dụng, điện và điện tử, vật liệu xây dựng… của Việt Nam. Trong ngắn hạn, khu vực Đông Bắc Thái Lan, giáp Lào với thị trường trên 20 triệu dân (nơi tập trung nhiều Việt kiều) là một thị trường mới doanh nghiệp Việt Nam nên thúc đẩy xuất khẩu. Hàng Việt Nam như: thực phẩm, đồ xây dựng, chè, cà phê… được đánh giá phù hợp về chất lượng và giá cả.