Bắt đầu thử nghiệm thu phí nhạc số

ANTĐ - 11h trưa nay 1-11-2012, 7 websites nhạc số lớn nhất tại Việt Nam đồng loạt thử nghiệm mô hình thu phí tải nhạc số với mức giá khởi điểm 1.000đ/bài.

Đây là hành động đầu tiên hiện thực hoá những cam kết của các bên trong chương trình “Toạ đàm Nhạc số Việt Nam – Thực trạng và Giải pháp, tại TPHCM ngày 15/8 vừa qua. Mục tiêu của các bên trong giai đoạn này là thử nghiệm hệ thống thanh toán, quản lý, đối soát và thăm dò thị trường. 

Dự kiến giai đoạn thử nghiệm kéo dài đến hết năm nay, áp dụng hình thức thu phí đồng bộ trên từng lượt tải. Phương án thu phí qua hình thức thuê bao tháng sẽ được áp dụng vào đầu năm tới, sau khi thị trường tải nhạc được hình thành. 

Khởi động với 100 album chọn lọc đầu tiên do MVCorp và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) cung cấp, các bài hát trong đợt thu phí thử nghiệm này đều được chuẩn hoá 320kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, ID3 tags (thông tin bài hát, ca sỹ, hãng sản xuất, năm phát hành...). Hơn 1.000 albums chất lượng cao khác đang được đóng gói và đưa vào hệ thống trong 2 tuần tới.

Hình thức thanh toán chủ yếu là tin nhắn và thẻ cào. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng hầu hết các phương tiện thanh toán trực tuyến khác như thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, Zing xu, Vcoin, NCT xu, iCoin... hoặc thanh toán trực tiếp qua tài khoản di động.

"Chúng tôi tin rằng đây là hành động đúng đắn giúp xây dựng thị trường âm nhạc của chúng ta hoạt động chuyên nghiệp và nâng tầm hơn. Chúng tôi mong đợi những hưởng ứng tích cực từ người dùng"", ông Nguyễn Minh Kha – Phó TGĐ Nhaccuatui phát biểu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn – đại diện 24h cho biết: “Chúng tôi vui mừng được trở thành một phần trong làn sóng tiến bộ mới của thị trường nhạc số. Chúng tôi đã , đang và sẽ tiếp tục cam kết hành động cùng các đối tác vì một nền âm nhạc phát triển lành mạnh, văn minh và công bằng”.

"Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn các đơn vị tiên phong đã tôn trọng bản quyền và tích cực tham gia vào quá trình thu phí nhạc số. Với sự ủng hộ của VCPMC, các nghệ sỹ, các cơ quan truyền thông và các cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ tối đa cho các đơn vị nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi tin tưởng bước khởi đầu này sẽ đặt nền móng vững chắc cho một tương lai tươi sáng của thị trường nhạc số VN trong thời gian tới”, ông Phùng Tiến Công – Phó TGĐ MVCorp phát biểu. 

Các đơn vị tham gia đợt thử nghiệm bao gồm: Zing (VNG), Nhaccuatui (NCT), Nhac.vui (24h), Keeng (Viettel), Music (VDC), Go (VTC) và Yeucahat.