Không để khách hàng bị lừa dối

ANTĐ - Làm thế nào để bảo vệ người tiêu dùng khi Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là bài toán nan giải đối với giới chức có trách nhiệm của quốc gia đông dân nhất hành tinh này.

Người tiêu dùng Trung Quốc bị hoa mắt với vô số quảng cáo “có cánh” 
mà không biết chất lượng thực của hàng hóa

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc (Quốc hội) khóa 12 trong kỳ họp thứ 5 kết thúc ngày 25-10 đã thông qua Luật sửa đổi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm siết chặt các quy định. Đây cũng là lần sửa đổi Luật bảo vệ tiêu dùng đầu tiên và quy mô toàn diện nhất sau 20 năm kinh tế phát triển quá nóng ở Trung Quốc.

Năm 1993, thời điểm kinh tế bắt đầu phát triển quá nóng trong bối cảnh thực thi đường lối cải cách và mở cửa, Trung Quốc đã ra luật nhằm bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn chuyển giao nền kinh tế từ bao cấp sang thị trường. Tròn 20 năm qua, Luật bảo vệ người tiêu dùng chưa một lần được sửa đổi, bổ sung trong khi quy mô và tính chất nền kinh tế Trung Quốc, nhu cầu và thói quen của người dân hầu như đã hoàn toàn thay đổi nên để lộ ra nhiều lỗ hổng lớn khiến những kẻ làm ăn gian dối, trục lợi gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Những năm qua, Trung Quốc đã phải đối mặt với với vô số vụ bê bối, gây thiệt hại nghiêm trọng không chỉ tiền bạc mà thậm chí cả sức khỏe và tính mạng cho người tiêu dùng. Thực phẩm bẩn, ngộ độc thực phẩm, chất lượng hàng hóa gian dối, lừa đảo bán hàng qua mạng… đã trở thành vấn đề nhức nhối hằng ngày ở Trung Quốc.

Cho dù Trung Quốc tỏ ra rất mạnh tay mỗi khi phát hiện những vụ việc nghiêm trọng xâm phạm quyền lợi cũng như sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng, như tuyên 2 án tử hình trong vụ sữa nhiễm melamine làm ít nhất 6 trẻ em tử vong và hàng trăm nghìn trẻ khác mắc bệnh, song vẫn rất khó khăn bảo vệ người tiêu dùng do tốc độ tăng trưởng quá nhanh. Theo Cơ quan thống kê Trung Quốc, tiêu dùng của người dân nước này mỗi năm tăng trưởng 18% trong khi con số này tại Mỹ chỉ ở mức 2,2%.

Trong bối cảnh đó, việc Luật sửa đổi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thông qua và có hiệu lực từ 15-3-2014 được cho là sẽ tạo hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng. Bên cạnh những chế tài nghiêm khắc với hành vi vi phạm hình sự, luật sửa đổi còn tăng mức phạt lên gấp 3 lần so với giá trị hàng hóa hoặc phí dịch vụ không đảm bảo chất lượng.

Luật mới quy định người đăng thông tin quảng cáo sai lệch về các sản phẩm sẽ phải bồi thường thiệt hại thích đáng không chỉ về vật chất mà cả tinh thần cho người mua hàng. Chú ý tới việc mua bán hàng qua mạng đang phát triển mạnh, luật mới cho phép người mua hàng qua mạng có thể trả lại hàng trong vòng 7 ngày nếu không đảm bảo chất lượng như quảng cáo. 

Lần đầu tiên thông tin cá nhân của người tiêu dùng được đưa vào phạm vi bảo vệ của luật khi buộc việc thu thập hay sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng phải tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc, đồng thời phải được sự đồng ý của người tiêu dùng. Điều luật mới này nhằm ngăn chặn vấn nạn  thông tin cá nhân khách hàng bị tiết lộ, thậm chí trở thành “món hàng” mua bán giữa các công ty thương mại, quảng cáo… gây ra những rắc rối, phiền toái ngày càng lớn cho người tiêu dùng.