Hiểm họa rình rập trên trời

ANTĐ - Hôm nay (29-7), Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tổ chức cuộc họp đặc biệt với đại diện các tổ chức hàng không và vận tải quốc tế tại Montreal (Canada) để thảo luận những biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ tại các vùng chiến sự, sau khi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine. 

Nhóm điều tra quốc tế tới hiện trường máy bay MH17 rơi trong sự giám sát chặt chẽ 
của các tay súng ở miền Đông Ukraine

Đây là cuộc họp đầu tiên của tổ chức đại diện cho tất cả các hãng hàng không dân dụng quốc tế sau tai nạn bi thảm của chiếc MH17 khiến 298 người thiệt mạng ngày 17-7 vừa qua.

Cho dù cuộc điều tra quốc tế theo nghị quyết ngày 22-7 của Hội động bảo an LHQ đang được triển khai song đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiếc MH17 bị bắn hạ. Trong đó rõ ràng nhất là hình ảnh mảnh vỡ của chiếc máy bay dân dụng này chi chít các vết được cho là mảnh nổ của tên lửa bắn vào.

Phát biểu với hãng tin CBS News, một quan chức về an toàn hàng không châu Âu yêu cầu giấu tên cho biết, kết quả phân tích dữ liệu ban đầu từ chiếc hộp đen máy bay MH17 được các tay súng đòi ly khai ở miền Đông giao nộp cho thấy chiếc máy bay này đã trúng nhiều mảnh từ vụ nổ tên lửa. Quan chức này cho biết thêm dữ liệu thu được từ hộp đen cũng cho thấy đã có “tình trạng giảm áp cực lớn hình thành từ một vụ nổ”.

Kết luận chính thức cũng như tìm ra thủ phạm bắn rơi chiếc MH17 sẽ tiếp tục được các nhà điều tra quốc tế làm sáng tỏ song đây không phải là vụ đầu tiên máy bay dân dụng bị bắn rơi trên thế giới. Sau thảm họa với chiếc MH17, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã buộc phải điều chỉnh đường bay, vòng tránh khu vực xung đột tại miền Đông Ukraine cho dù phải tốn thêm khá nhiều chi phí, ước tính khoảng 50-60 USD mỗi hành khách.

Ngoài Ukraine, nhiều vùng chiến sự khác trên thế giới cũng đang là vấn đề gây tranh cãi của các hãng hàng không rằng liệu có nên liệt vào danh sách “những vùng cấm bay” hay không. Hiện có một số quốc gia và vùng lãnh thổ đang có chiến sự được coi là nguy hiểm hoặc rủi ro với các chuyến bay dân dụng như Ethiopia, Libya, Somalia, CHDCND Triều Tiên, Iraq… 

Việc phải bay vòng tránh các điểm nóng xung đột, bất ổn… khiến không chỉ mất thêm thời gian, chi phí mà đáng lo ngại nhất là an toàn hàng không, đặc biệt là sau sự kiện bi thảm MH17. Chính vì thế, ICAO, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Tổ chức Các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay và Hội đồng cảng hàng không quốc tế (ACI) và Tổ chức Các nhà cung cấp dịch vụ hàng không dân dụng quốc tế (CANSO) quyết định tổ chức cuộc họp cấp cao đặc biệt tại trụ sở ICAO ở Montreal để bàn về các hành động thích hợp cần có nhằm giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn đối với hàng không dân dụng xuất phát từ vùng xung đột. 

Cuộc họp được cho sẽ đưa ra các giải pháp đối phó với hiểm họa rình rập hoạt động hàng không dân dụng tại các điểm nóng xung đột, đồng thời tìm tiếng nói chung mạnh mẽ đòi các bên liên quan phải có trách nhiệm bảo vệ, không được uy hiếp cũng như tạo mối đe dọa với các chuyến bay thương mại trên toàn cầu.