Dự án chậm tiến độ làm khổ dân

ANTĐ - Dù dự án được lập từ năm 2010, bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2012, nhưng đến thời điểm hiện tại, mong ước về cây cầu nối khu đô thị mới Mỗ Lao (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) với đường Lê Văn Lương kéo dài của người dân tại khu vực vẫn còn xa vời...

Lòng đường Thanh Bình nhỏ hẹp, có thể ùn tắc bất cứ lúc nào

Đường nhanh chóng xuống cấp

Có mặt tại đường Thanh Bình, phường Mộ Lao chiều 27-8, chúng tôi chứng kiến cảnh giao thông khá hỗn loạn. Do đây là lối đi chính từ đường Trần Phú qua khu đô thị mới Mỗ Lao ra đường Lê Văn Lương kéo dài, các phương tiện tham gia giao thông quá đông đúc, trong khi lòng đường phố Thanh Bình chỉ rộng 4-5 mét, nên tuyến đường này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Cũng do mật độ giao thông quá dày đặc nên đường Thanh Bình đã bị xuống cấp nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Thu – người dân sống tại khu vực cho biết, kể từ khi tuyến đường Trần Phú – Nguyễn Trãi thi công đường sắt trên cao thì lượng phương tiện đi qua khu đô thị mới Mỗ Lao ra đường Thanh Bình ngày càng nhiều. Nguy cơ tắc đường xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày, chỉ cần 1 chiếc xe lam hay ô tô dừng đỗ bừa bãi là có thể xảy ra ùn ứ cả tuyến đường. “Ngày nào cũng phải đối mặt với cảnh từng dòng người, phương tiện chen chúc nhau nhích từng chút một, cộng với tiếng còi xe đinh tai nhức óc, đường sá bụi mù, các hộ dân  sống hai bên đường vô cùng mệt mỏi” - bà Thu than thở.

Trước đây, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ khu đô thị Mỗ Lao nối với đường Lê Văn Lương kéo dài. Theo đó, tuyến đường và cầu qua sông Nhuệ có chiều dài khoảng 180m, thuộc địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông và xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm. Điểm đầu tuyến tại điểm giao với đường Thanh Bình và đường 36m của khu đô thị Mỗ Lao; điểm cuối tuyến tại điểm giao với đường Lê Văn Lương kéo dài. Tuy khu đô thị mới Mỗ Lao đã được đưa vào sử dụng, tuyến đường 36m cũng đã hoàn thành nhưng cây cầu nối hai bên bờ vẫn trong tình trạng thi công dang dở. Theo người dân sống tại khu vực, nhiều hạng mục chính của hai phía đầu cầu cơ bản đã hoàn tất, phần dầm bê tông đã được đúc sẵn để trên bờ, chỉ còn 2 mố cầu vẫn chưa được thi công. 

Thi công quá chậm, chưa biết ngày nào xong

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao, chủ đầu tư dự án trên là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Việc thi công cây cầu này được triển khai từ năm 2012 với số vốn đầu tư trên 130 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thi công được khoảng 60%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho 16 hộ dân nằm trong khu vực phải giải phóng mặt bằng. Các hộ dân này cũng đã nhận đất tái định cư. Cầu đường 36m có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối giao thông của cả khu đô thị với tuyến đường Lê Văn Lương, giảm ùn tắc cho tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú. Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri, HĐND phường đã ghi nhận kiến nghị của người dân về việc thi công cầu quá chậm trễ, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân và có kiến nghị lên HĐND quận về vấn đề này, nhưng hiện tại chính quyền địa phương cũng không nắm được khi nào cây cầu này được tiếp tục thi công.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vinh, việc cây cầu thi công chậm đã gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Thanh Bình. Hàng ngày, để đảm bảo an toàn giao thông, UBND phường yêu cầu Ban bảo vệ dân phố phối hợp với CAP phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực thường xuyên trong giờ cao điểm để phân luồng giao thông, xử lý những trường hợp đi sai làn đường, cố tình lấn làn. Tuy nhiên, khi vắng bóng các lực lượng chức năng, tình trạng lộn xộn tại khu vực lại xảy ra.

Còn theo một đại diện Ban QLDA dự án cầu 36m khu đô thị Mỗ Lao – Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nguyên nhân chính khiến dự án bị chậm là do khó khăn về nguồn vốn. Cách đây ít ngày, dự án mới được cấp vốn của năm 2014 với số tiền 11,5 tỷ đồng, trong đó phần lớn dùng để chi trả cho các hộ phải giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, khi chúng tôi đặt câu hỏi về thời gian dự kiến dự án hoàn thành thì câu trả lời vẫn là “chưa xác định được”. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn người dân trong khu vực hàng ngày vẫn phải đối diện với nạn ô nhiễm do khói bụi, tắc đường chưa biết bao giờ mới kết thúc.