Xe quá tải nghênh ngang, mỗi thanh tra không biết

ANTĐ - 63 trạm cân lưu động đã được trang bị cho các tỉnh, thành trên cả nước, cùng với đó là sự vào cuộc đồng bộ của ngành GTVT và công an để xử phạt xe quá tải trọng phá cầu đường. Tuy vậy, tại không ít địa phương, xe quá tải vẫn lộng hành, đáng nói là những đoàn “xe vua” có sự “bảo kê”.

Xe quá tải làm sập cầu sắt bắc qua suối Nậm Lạch, bản Nà Lốc, xã Sốp Cộp, Lạng Sơn tháng 8-2013

Cao tốc triệu USD kêu cứu 

Cao tốc Nội Bài- Lào Cai dù chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã 2 lần phải “kêu cứu” tới Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về tình trạng xe quá tải “né” trạm cân, rầm rập đi vào đây. Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phản ánh, bất chấp cảnh báo của các đơn vị đang thi công, đoàn xe quá tải vẫn cố tình đi vào đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công dưới sự bảo kê của một số cá nhân, gây mất an toàn lao động và ATGT nghiêm trọng. Không những vậy, xe quá tải rầm rập đi vào tuyến cao tốc đang trong giai đoạn hoàn thiện đã gây hư hỏng đường. Đại diện VEC cho rằng, mặc dù được đầu tư lớp bê tông nhựa mặt đường chất lượng cao nhưng các tuyến cao tốc có giá trị hàng tỷ USD không thể chịu đựng nổi các đoàn xe vượt tải trọng cho phép 2-3 lần. Theo VEC, hiện tượng này đã xảy ra từ đầu tháng 6-2014, sau một thời gian tạm lắng thì gần đây đã tái xuất. 

Ngày 29-7, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự chủ trì phối hợp với Công án các tỉnh, thành như Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai… tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào, sau khi ra và các nút giao lên xuống của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu dẫn xe, trấn áp lực lượng “bảo kê” đường.

Không chỉ cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà trên các tuyến đường quốc lộ, tình trạng xe quá tải nối đuôi nhau vẫn diễn ra. Thực trạng này cũng được lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận, bất kỳ ai cũng nhìn thấy xe quá tải vẫn nghênh ngang trên đường nhưng tại sao không bắt được trường hợp nào.

Xe quá tải rồng rắn đi vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Các xe bị bốc hơi?

Báo cáo của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, lực lượng Thanh tra Bộ và Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra 180.000 lượt xe, trong đó có 32.000 xe vi phạm (chiếm 16,7%). Đối với công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe tại các địa phương, Thanh tra Bộ đã kiểm tra được 23 địa phương, Tổng cục đã thành lập 8 đoàn để đi kiểm tra. Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, qua kiểm tra tại các địa phương nổi lên 4 nhóm vấn đề tiêu cực liên quan đến trạm cân. Cụ thể, cơ quan chức năng ở địa phương làm không chặt, bởi nếu địa phương làm gắt gao về tải trọng sẽ gây ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế của tỉnh; Giám đốc doanh nghiệp bốc hàng, vận chuyển hàng nhận thức không tốt, vì lợi ích kinh tế đã chỉ đạo lái xe chở quá tải; các nhóm lợi ích khác có liên quan như cò mồi, dẫn khách (thu lợi qua việc môi giới chở quá tải, dẫn xe qua trạm) và lực lượng thi hành công vụ tại trạm cân có tiêu cực.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Tại sao không kiểm tra cả Thanh tra? Vì sao xe quá tải đi từ Bắc vào Nam qua bao nhiêu tỉnh mà không bị phát hiện, xe vẫn “lọt” mà Thanh tra không biết? Ban ngày cả trăm xe quá tải nằm “phục” trước trạm cân, chỉ qua một đêm không còn xe nào, các xe tự bốc hơi? Phải bắt quả tang mấy trường hợp nhận hối lộ, ăn đút lót để xe qua, làm căn cứ để khởi tố thì mới chừa. Không thể để tình trạng xe quá tải nghênh ngang trên đường, ai cũng biết, mỗi Thanh tra không biết”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, xuất hiện tâm lý trong lực lượng Thanh tra hiện nay là thích ra đứng đường, để bắt xe quá tải. Tâm lý này phải loại bỏ ngay. Nếu làm đúng chức trách, thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp, tại các nguồn hàng, thanh tra có thể bắt được hàng trăm xe quá tải, thậm chí là triệt tận gốc của vấn đề, chứ không phải chỉ một hai xe trên đường.