Vụ chìm tàu Cần Giờ có dấu hiệu cấu thành tội phạm

ANTĐ - Kết quả điều tra cho thấy, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.
Bộ GTVT vừa cho biết kết quả điều tra ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn của ca nô BP12-04-02 tại khu vực Cần Giờ-TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, ngày 6-8-2013, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 2333/QĐ-BGTVT thành lập Ban chỉ đạo điều tra xác định nguyên nhân tai nạn và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn.
Kết quả điều tra cho thấy vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 do những nguyên nhân sau: Sử dụng phương tiện sai mục đích: ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách; Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo;
Ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động:  theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.
Vụ chìm tàu Cần Giờ có dấu hiệu cấu thành tội phạm ảnh 1

Hồ sơ vụ việc chìm tàu tại Cần Giờ đã được chuyển sang CA TPHCM điều tra

 Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật: sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu và người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.
Bộ GTVT nhận định, kết quả điều tra cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Căn cứ khoản 6 Điều 12 Thông tư số 27/2012 /TT-BGTVT của Bộ GTVT  ngày 20-7-2012 về báo cáo điều tra tai nạn, vào ngày 22-8-2013, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh thụ lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 2-8-2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, có trụ sở tại Tiền Giang, tổ chức cho đoàn gồm 72 người (gồm 66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 ca nô: BP 12-04-01và BP 12-04-02 là ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và Ca nô H790 HQ là ca nô Công ty Việt - Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 18h00, ca nô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, Huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng Tây Nam, ca nô bị lật vào khoảng 19h00.

Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21h00, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành. Đến 21h00 Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Vụ tai nạn đã làm 9 người chết.