Tai nạn trên từng cây số

ANTĐ - Có tổng chiều dài khoảng 70km đi qua địa phận Hà Nội nhưng đường Pháp Vân-Cầu Giẽ và Quốc lộ 1A từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra gần 100 vụ TNGT nghiêm trọng. Đáng sợ, hầu hết số vụ tai nạn đều vào ban đêm, rạng sáng.
 Rất nhiều vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân dừng đỗ sai quy định
 Rất nhiều vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân dừng đỗ sai quy định

Từ sai làn, dừng đỗ không đúng chỗ… Đến nay, đã qua 2 tháng nhưng khi nhắc lại, 20 hành khách ngồi trên chiếc xe khách mang BKS: 20K-833* do anh Nguyễn Sách Phong điều khiển trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ về hướng bến xe Giáp Bát, Hà Nội, vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi thoát chết hy hữu. Vì dừng xe để xuống đi vệ sinh, trong lúc hành khách đang tản mát xung quanh chiếc xe còn lái xe tranh thủ kiểm tra động cơ thì bất ngờ ở phía sau, chiếc xe tải BKS: 90T-716* lao thẳng tới đâm trực diện vào đuôi xe khiến lái xe khách chết tại chỗ, 3 người khác cũng bị thương. Nhắc lại vụ tai nạn trên, Trung tá Đinh Thanh Thảo-Đội trưởng Đội khám nghiệm, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho biết, đây cũng chỉ là một trong tổng số gần 100 vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra từ đầu năm đến nay cướp đi sinh mạng của 69 người và khiến 19 người khác bị thương trên quãng đường này và Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Nội. Theo Trung tá Thảo, cũng như rất nhiều vụ TNGT trước đó, một trong những nguyên nhân dẫn tới tai nạn chính là việc dừng đỗ của lái xe ở những điểm đường không hợp lý. Ngoài nguyên nhân dừng đỗ sai quy định, “nóng” nhất vẫn là việc các lái xe đi sai làn đường. Dẫn chứng, chỉ trong 5 ngày đầu triển khai Kế hoạch số 49 về tăng cường xử phạt các lỗi vi phạm tại Quốc lộ 1A và 1B, đơn vị đã phát hiện và xử phạt 427 trường hợp vi phạm, trong đó có tới 128 phương tiện đi sai làn đường và 83 trường hợp dừng đỗ sai quy định. Đáng chú ý, số xe tải vi phạm ở 2 lỗi trên chiếm tỷ lệ rất cao, điều này giải thích vì sao hầu hết số vụ tai nạn trên tuyến đường này đều liên quan đến xe tải và xe khách. Đại diện Đội CSGT số 8 cũng cho biết, trong tháng 7, có 4 trường hợp lái xe tải đi sai làn đã tự đâm vào dải phân cách cứng ở 2 bên đường gây tử vong. Khảo sát thực tế, nhiều phương tiện có kích thước lớn như xe tải, xe khách dừng đỗ ở bên đường cũng chiếm ít nhất gần 1/3 diện tích bề ngang mặt đường. Đó còn là chưa kể các lái xe dừng đỗ vô tội vạ ở bất cứ đoạn cong hay đường dốc cộng với việc các phương tiện đằng sau đi sai làn đã dẫn tới nhiều vụ TNGT thảm khốc.… Đến những cái “bẫy” trên đường Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, một số đoạn đang có hiện tượng lún khiến mặt đường nhiều chỗ bị võng xuống so với thiết kế ban đầu. Chưa kể những đoạn đi qua cống ngầm ở dưới đã khiến đường gồ lên tạo thành những điểm lượn và khá dốc. Cụ thể là những đoạn đường đi qua địa phận huyện Thường Tín và đầu địa bàn huyện Phú Xuyên. Anh Nguyễn Minh Chung, một lái xe khách đường dài tuyến Thanh Hóa-Hà Nội cho biết: “Dù quen đường nhưng “ghê răng” nhất vẫn là chạy vào ban đêm trong thời tiết mưa lớn. Có những đoạn đường nước mưa chưa kịp thoát cộng với điểm nổi gờ tạo sự trơn trượt, xóc khiến những lái xe nào “non” có thể bật tay ra khỏi vô lăng cộng với tầm quan sát hạn chế, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra”.  Bên cạnh đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A đoạn qua 2 huyện Thường Tín và Phú Xuyên cũng đang báo động về tình trạng TNGT. Đại diện Đội CSGT CAH Thường Tín thông tin, ngoài nỗi lo về tai nạn tàu hỏa, TNGT giữa các phương tiện khác trên quốc lộ này cũng đang tăng với 34 vụ làm 45 người chết trong 7 tháng qua. Đoạn quốc lộ chạy qua địa bàn huyện Phú Xuyên xảy ra 18 vụ khiến 24 người thiệt mạng. Ngoài những nguyên nhân muôn thủa về ý thức người điều khiển phương tiện, nhiều xe khách tranh thủ “vớt” thêm khách sau khi xuất bến còn có những tác nhân khác như diện tích mặt đường nhiều chỗ khá hẹp, có khúc cua lớn và có rất nhiều ngã tư giao cắt với mật độ phương tiện tham gia đông. Quốc lộ này còn được quy định xe ô tô chạy với vận tốc tối đa 80km/ giờ. Tuy nhiên, cả chiều dài từ Thường Tín qua Phú Xuyên chỉ có duy nhất một biển cấm vượt. Còn biển cấm dừng đỗ được cắm ở 2 đầu đường khiến cho CSGT muốn xử phạt các vi phạm này cũng đành chịu. Thượng tá Đào Vịnh Thắng-Phó Trưởng phòng CSGT cho biết, hiện đơn vị đã kết hợp với CAH Thường Tín và Phú Xuyên đẩy mạnh xử lý các vi phạm trên 2 tuyến đường này. Bước đầu bằng biện pháp tuần lưu, kết hợp với cắm chốt và đặc biệt là xử lý vi phạm đến 22h đêm đã khiến nhiều lái xe biết sợ. Tuy nhiên, để kiềm chế và đẩy lùi được TNGT, chỉ huy Phòng CSGT thừa nhận không thể hoàn thành trong một sớm một chiều.