Hãi hùng xe khách “chất lượng cao” (1)

Những bó đuốc trên đường

ANTĐ - Gần chục xe ô tô du lịch cỡ lớn trị giá nhiều tỷ đồng, xe ô tô khách chất lượng cao xảy cháy từ đầu năm 2014 đến nay, là lời cảnh báo sát sườn với các nhà xe, hành khách và nhiều lực lượng chức năng về tình trạng bát nháo xe khách “tự phong” chất lượng cao.

Cháy xe khách, xe du lịch đang xảy ra ngày càng nhiều

Xe du lịch cháy rụi trong bãi đỗ

Vụ việc vừa xảy ra đêm 16-3, tại một bãi trông giữ xe trong ngách 200/15 phố Nguyễn Sơn (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Theo một số nhân chứng, khoảng 23h cùng ngày, 1 trong 3 ô tô khách loại 45 chỗ đang dừng đỗ trong bãi, bất ngờ bốc cháy ở phần đuôi xe. Phát hiện hỏa hoạn, bảo vệ bãi trông giữ đã sử dụng bình cứu hỏa xách tay cứu chữa, nhưng không hiệu quả. Lửa nhanh chóng lan theo các dãy ghế nỉ, “nuốt chửng” toàn bộ chiếc xe du lịch còn khá mới. Sức nóng làm nổ bung các ô cửa kính, táp sang 2 xe ô tô đỗ bên cạnh. Nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PC&CC Long Biên - Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã điều 3 xe chữa cháy đến hiện trường. Tuy nhiên, do báo cháy muộn, khi lực lượng chức năng tiếp cận điểm cháy, lửa đã quá lớn. May mắn, những người có mặt đã kịp di chuyển ô tô BKS 29B-094.52 ra bên ngoài, nên chiếc xe này không bị “hóa vàng”, song cũng hư hỏng nặng. 

Trao đổi với PV ANTĐ tại hiện trường vụ cháy, một nhân viên Công ty TNHH Hoàng Châu – nơi trông giữ 3 chiếc ô tô gặp nạn cho biết: Chiếc xe khách xảy cháy vừa đi tour về bãi đỗ. Trong lúc phụ xe đang dọn vệ sinh phương tiện thì phát hiện cháy phía sau. Hỏa hoạn bùng phát khoảng 10 phút thì kính chắn xe nổ tung, lửa bén sang 2 ô tô bên cạnh. Theo ghi nhận của PV ANTĐ tại hiện trường, 2 chiếc ô tô xảy cháy trơ khung sắt, hư hỏng hoàn toàn. Chiếc xe được cứu cũng bị khói ám đen kịt. Ước tính thiệt hại của 3 xe khách bị cháy khoảng 5,6 tỷ đồng. Được biết, thời điểm xảy cháy, trong bãi trông giữ còn nhiều loại xe ô tô khác. May mắn, hỏa hoạn không lan rộng ra xung quanh. 

Theo ghi nhận của PV ANTĐ từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn cả nước xảy ra gần 10 vụ cháy xe khách, xe du lịch chất lượng cao. Trước vụ cháy 3 chiếc xe du lịch tại quận Long Biên (Hà Nội), ngày 19-2 vừa qua, trên QL10 - đoạn qua địa phận xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cũng xảy ra cháy xe khách giường nằm. Vụ hỏa hoạn bùng phát khoảng 2h sáng, khiến hơn 40 hành khách có mặt hoảng loạn. Trước đó, khoảng 16h15 ngày 27-1, chiếc xe khách giường nằm BKS 37B-00.047 đang lưu thông hướng Hà Nội - Nghệ An, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cũng xảy cháy. May mắn vụ cháy không khiến ai bị thương, tuy nhiên toàn bộ chiếc xe cùng hành lý của khách bị thiêu trụi.  

Điểm cháy chủ yếu tập trung ở đuôi xe

Cẩn trọng trước nguy cơ

Nhìn nhận những nguy cơ có thể dẫn tới tình trạng cháy xe ô tô và xe khách, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 8 phân tích: “Rất có thể bắt nguồn từ hệ thống điện của xe”. Chứng minh cho nhận định của mình, Trung tá Ninh cho hay, theo ghi nhận của đơn vị, những vụ cháy xe khách trong thời gian qua không chỉ xảy ra ở xe khách đã cũ nát, có tuổi đời sử dụng lâu mà ở cả xe khách giường nằm, xe chất lượng cao. 

Theo Trung tá Ninh, hiện nay các nhà xe thường “chế” rất nhiều loại đèn gắn trên xe khách. Bên cạnh đó, việc thay đổi thiết kế về hệ thống điện cũng như sử dụng các thiết bị điện được gắn thêm rất có thể sẽ dẫn tới quá tải điện năng. Điều này dễ gây ra tình trạng chập cháy. Chưa hết, xe càng cũ thì nguy cơ và khả năng cháy càng lớn. Còn đối với xe khách chất lượng cao, khi hệ thống điện trong xe bị thay đổi không đúng với thiết kế thì khả năng cháy rất dễ xảy ra.

Đánh giá về nguyên nhân cháy xe, hiện các cơ quan chức năng đưa ra 3 nhóm nguyên nhân, gồm: nhiên liệu kém chất lượng, hệ thống điện và ý thức người sử dụng phương tiện. Riêng về hệ thống điện, Tiến sĩ Phạm Hữu Tuyến – Viện cơ khí Động lực học, Đại học Bách Khoa cho rằng, trong trường hợp hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ sẽ khiến phương tiện cháy nổ khi gặp nguồn nhiệt (nguồn lửa hay tia lửa điện). Việc rò rỉ nhiên liệu xảy ra khi đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa tới chế hòa khí, vòi phun bị hở. Ngoài ra, hệ thống tản nhiệt làm mát khi hư hỏng dẫn đến nhiệt độ của động cơ và các hệ thống phụ trợ tăng quá cao, làm lão hóa nhanh hoặc nóng chảy, thậm chí cháy các bộ phận bằng nhựa và dây dẫn điện, gây chập điện. Đối với nguyên nhân do ý thức người sử dụng, các chuyên gia cho rằng, việc đấu nối, thay đổi kết cấu kỹ thuật đặc biệt là về nguồn điện cũng là nguyên nhân xảy cháy phương tiện.

(Còn nữa)