Nhức nhối xe khách trá hình

ANTĐ - Cơ quan quản lý Nhà nước đau đầu soạn thảo quy định để siết hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải lại tìm đủ mọi chiêu để lách luật. Nổi bật trong thời gian gần đây là tình trạng xe khách trá hình hoạt động, gây mất trật tự ATGT, bức xúc dư luận.

Dù đã có nhiều quy định nhưng hoạt động vận tải vẫn bát nháo

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhận định, tình hình xe khách trá hình trên địa bàn Thủ đô hiện nay rất nhức nhối. Thời gian vừa qua, một số hành khách đi xe hợp đồng, xe dù đã phản ánh đến Sở GTVT Hà Nội tình trạng bán khách dọc đường, thậm chí còn đe dọa hành hung hành khách. Mặc dù đã có chế tài song việc xử lý không xuể. Hiện tượng này trước hết do cách quản lý của các doanh nghiệp vận tải chưa tốt. Có nhiều xe trước đây ở Đội Cấn giờ chuyển về Mỹ Đình dưới danh nghĩa xe hợp đồng, du lịch thăm lại chiến trường xưa, được cơ quan quản lý, các Hiệp hội đồng ý, khiến lực luợng chức năng gặp không ít khó khăn. Theo ông Hoàng Văn Mạnh, hiện nay chế tài của chúng ta vẫn còn nhẹ. Ví dụ như trường hợp vi phạm chỉ giữ phương tiện 7 ngày, còn vi phạm nặng hơn thì giữ xe không quá 30 ngày để xác minh. 

Còn theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải thì bến cóc, xe dù là tình trạng mà Bộ GTVT đang cố gắng đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết triệt để. Điều này dẫn đến những  hệ lụy xấu như giá vé sẽ do chủ xe tự đặt ra; xe dù tùy tiện đón trả khách sẽ phá vỡ trật tự, ATGT của các địa phương. Ngoài ra, xe khách trá hình gây ra tình trạng cạnh tranh vận tải không lành mạnh.  Hiện xe khách trá hình chủ yếu là xe vận tải hợp đồng (chiếm 90%), do vậy đã đến lúc phải quản chặt loại xe này. 

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, quản lý xe khách trá hình đã có quy định. Bộ này cho biết, đang sửa đổi NĐ 91 và 93 và Thông tư 18. Theo đó, sẽ nghiêm cấm xe hợp đồng  đón trả khách ngoài phạm vi ghi trong hợp đồng. Ngoài ra, sẽ áp dụng quản lý qua thiết bị giám sát hành trình đối với loại hình xe hợp đồng, xe lữ hành du lịch…