Tràn lan giấy đăng kiểm giả

ANTĐ - Sau bằng lái xe làm từ vật liệu mới (PET) bị làm giả tràn lan gần đây, cơ quan chức năng lại phát hiện tình trạng Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường (giấy đăng kiểm) giả. Đáng nói, giấy giả xuất hiện nhiều hơn khi ngành giao thông ráo riết vào cuộc siết lại hoạt động đăng kiểm.

Dù mới đưa vào sử dụng nhưng giấy đăng kiểm bị làm giả tràn lan

Nhiều phương tiện dùng giấy giả

Thanh tra Sở GTVT Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, vào cuối tháng 8 vừa qua, đã phát hiện 6 phương tiện sử dụng giấy đăng kiểm không do cơ quan thẩm quyền cấp. Để làm rõ,  Thanh tra Sở đã có công văn gửi Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 72-01S đề nghị xác minh. Kết quả cho thấy số giấy đăng kiểm này là giả. Để thực hiện nghiêm Luật giao thông đường bộ, Sở GTVT Bà Rịa- Vũng  Tàu đã đề nghị Công an tỉnh xác minh, điều tra nguồn gốc số giấy đăng kiểm giả để có cơ sở xử lý đối với các tổ chức, cá nhân đã sử dụng giấy tờ giả. Tương tự, trên địa bàn Cần Thơ,  Đồng Nai... gần đây, lực lượng Thanh tra GTVT trong quá trình tuần tra kiểm soát cũng đã phát hiện nhiều lái xe tải sử dụng giấy chứng nhận kiểm định, tem đăng kiểm giả.

Theo lực lượng chức năng, thủ đoạn của các đối tượng là lấy sổ kiểm định thật đưa vào máy scanner quét nguyên nội dung, con dấu đỏ và chữ ký của cán bộ kiểm định, điền biển số xe và ngày tháng kiểm định vào. Sau đó dùng máy in màu, in tem giả trùng thông tin với sổ kiểm định giả rồi dán lên kính xe. Tình trạng làm giả giấy đăng kiểm được phát hiện nhiều nhất ở đối tượng xe tải và sơmi rơmoóc. Đáng nói từ khi Cục Đăng kiểm thực hiện siết lại hoạt động đăng kiểm, thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất các Trung tâm đăng kiểm thì giấy tờ đăng kiểm giả xuất hiện nhiều hơn.

Trao đổi về thực trạng này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm nhìn nhận, Cục đã nhận được thông tin hiện nay có nhiều phương tiện sử dụng tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định giả khi vào kiểm định tại các trung tâm. Vì vậy, Cục đã yêu cầu các trung tâm rà soát, báo cáo. Kết quả cho thấy, từ năm 2013 đến nay, phát hiện 87 giấy đăng kiểm giả, nổi bật ở một số địa phương như Long An (24 trường hợp), Vũng Tàu (11 trường hợp)…

Không thể làm giả?

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, giấy chứng nhận đăng kiểm phôi mới (từ 1-4-2014) rất khó làm giả. Vì là giấy đặc chủng, in logo chìm hình chữ VR (Cục Đăng kiểm Việt Nam), được sản xuất riêng, chất lượng giấy không thể làm giả được. Trong giấy in chìm, một số dấu hiệu nhận biết khác, soi tia cực tím sẽ phản quang. Số seri trên giấy và tem trùng nhau. Mỗi khi phát hành mẫu giấy hay tem mới đều gửi cho tất cả các phòng CSGT địa phương. “Song, cũng có cái khó là lực lượng tuần tra nhiều khi không có thiết bị soi chiếu tại chỗ, hoặc không có mẫu thật bên cạnh để so sánh”, ông Nguyễn Hữu Trí bày tỏ.

Đề cập đến vấn đề liệu có tình trạng các trung tâm đăng kiểm tuồn phôi ra ngoài để cho đối tượng “cò” làm giả, ông Nguyễn Hữu Trí khẳng định: “Phôi cấp cho các trung tâm là tài sản vật tư. Hàng năm đoàn kiểm tra của Cục đối chiếu so sánh, không có chuyện tuồn ra ngoài. Những phôi phát hành ra đều để lại dấu vết trên mạng”. Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, đa số xe dùng giấy chứng nhận giả là các xe không có hồ sơ giấy tờ nguồn gốc rõ ràng, bất hợp pháp. Chi phí kiểm định mỗi xe chỉ mất vài trăm nghìn đồng, song để hợp pháp hóa giấy tờ chạy trên đường, các đối tượng có thể bỏ ra vài triệu đồng để mua giấy đăng kiểm giả. 

Để ngăn chặn giấy chứng nhận giả, Cục đã cung cấp mật khẩu cho Sở GTVT, CSGT các tỉnh, thành khi cần có thể nhập số seri để tra cứu. Tuy vậy, để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng sử dụng giấy đăng kiểm giả, theo ông Nguyễn Hữu Trí, khâu kiểm soát lưu thông rất quan trọng, vì chỉ qua hoạt động này mới phát hiện ra việc làm giả mạo.